Bạn có từng nghe đến từ omotenashi? Từ này rất phổ biến ở Nhật, chỉ sự hiếu khách. Omotenashi là một cách nói trang trọng của motenasu – tiếp đãi khách bằng cả tấm lòng .
Khi đến các nhà hàng hoặc quán café ở Việt Nam, thỉnh thoảng tôi gọi nhân viên “em ơi” nhưng chẳng thấy họ phản ứng gì cả. Trong lúc tôi đang phân vân, không biết họ có nghe thấy không thì nhân viên chợt bước đến. Lúc đó tôi mới biết họ đó đã nghe thấy rồi. Đối với một đất nước xem trọng sự hiếu khách như Nhật Bản, khi được gọi thì trước tiên nhân viên phải thể hiện cho khách hàng biết là mình đã nghe tiếng gọi, nhìn và tiến về phía khách hàng với khuôn mặt tươi cười. Trong trường hợp đang bận không thể đến ngay thì nhân viên này cần thông báo “xin quý khách chờ trong giây lát”. Làm cho khách hàng yên tâm bằng cách thông báo cho họ biết mình đã nghe thấy là một ví dụ điển hình cho omotenashi.
Trong công việc, omotenashi thể hiện qua việc báo cáo. Nếu được thông báo sự bước tiến triển của công việc đã giao, sếp sẽ an tâm hơn khi biết rằng công việc có vẻ đang tiến triển tốt hoặc nhân viên vẫn đang thực hiện việc này. Từ đó, sếp sẽ tin tưởng bạn hơn. Vì vậy, bạn hãy thử thể hiện lòng hiếu khách trong chính công việc mình đang làm nhé!
Morio Nakatsuka (JapanWorks Career Advisor) |
0 Comment " おもてなし - Hiếu khách"
Đăng nhận xét